ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ต้นไม้แปลกๆ“มูริกุนกูลูวา” ซึ่งแปลว่า “ต้นไม้ที่คำราม”มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า "ต้นไม้แห่งชีวิต"


ต้นไม้แปลกๆ“มูริกุนกูลูวา” ซึ่งแปลว่า “ต้นไม้ที่คำราม”มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า "ต้นไม้แห่งชีวิต" 

เราอาจนึกไม่ถึง ว่าจะมีต้นไม้แห่งชีวิตจริงใช่ไหมครับแต่มีขึ้นแล้วที่
หมู่บ้าน Zwigodini แห่ง Mutale ในเมือง Limpopo ประเทศแอฟริกาใต้ ชาวเวนดาเรียกสิ่งนี้ว่า “มูริกุนกูลูวา” ซึ่งแปลว่า “ต้นไม้ที่คำราม” เพราะต้นไม้ส่งเสียงคำราม เมื่อลมพัดผ่านกิ่งก้านของมัน ความสำคัญของต้นไม้นี้จะเป็นอย่างไรเรามาอ่านรายละเอียดในบทความนี้เลยดีกว่า

ต้นไม้อายุ 2,000 ปี ต้นนี้ตั้งอยู่ที่หมู่บ้าน Zwigodini แห่ง Mutale ในเมือง Limpopo ประเทศแอฟริกาใต้ ชาวเวนดาเรียกสิ่งนี้ว่า “มูริกุนกูลูวา” ซึ่งแปลว่า “ต้นไม้ที่คำราม” เพราะต้นไม้ส่งเสียงคำราม เมื่อลมพัดผ่านกิ่งก้านของมัน

มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า "ต้นไม้แห่งชีวิต" เพราะต้นไม้แห่งนี้ทำหน้าที่เป็นแหล่งชีวิตของสัตว์และชุมชนที่อาศัยอยู่รอบๆ ต้นไม้แห่งนี้ ลำต้นประกอบด้วยน้ำ 80% และสามารถกักเก็บน้ำได้มากถึง 4,500 ลิตร ทำให้เป็นแหล่งน้ำสำหรับชุมชนและสัตว์ต่างๆ

ช้างกินเปลือกไม้ ลิงบาบูนกินผลไม้ ใบไม้ก็กินได้เช่นกัน นก ผึ้ง ค้างคาวผลไม้ และลูกพุ่มไม้ทำรังอยู่บนต้นไม้ มนุษย์ใช้ผงผลไม้แห้งในเครื่องดื่ม เป็นแหล่งของวิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระ และแร่ธาตุ เปลือกใช้ทำเชือก ตะกร้า เสื่อ ผ้า และกระดาษได้


นอกจากนี้ยังมีความสำคัญทางจิตวิญญาณ สำหรับคนแอฟริกันอีกด้วย ในสมัยโบราณ ผู้นำและผู้อาวุโสจะจัดประชุมกันใต้ต้นไม้ขนาดใหญ่เพื่อหารือเรื่องสำคัญๆ พวกเขาเชื่อว่าวิญญาณที่สิ่งสถิตย์อยู่จะช่วยปกป้องพวกเขาให้พ้นภัยต่างๆได้

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman  kidsloveman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip