ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ต้นตีนตุ๊กแก

ต้นตีนตุ๊กแก
ตกแต่งรั้วบ้านโดยใช้ตีนตุ๊กแก
ต้นตีนตุ๊กแกไม่ได้ส่งผลเสียมากมายอย่างที่คิด
หากพูดถึง ต้นตีนตุ๊กแก เพื่อนๆ คงนึกถึงต้นไม้ที่ชอบเลื้อยไปตามกำแพง เกาะตามผนัง หรือรั้วบ้าน มองภายนอกแล้วบางคนอาจจะรู้สึกสดชื่น รู้สึกได้สัมผัสความเป็นธรรมชาติ แต่บางคนกลับรู้สึกไม่ชอบ คิดว่าเป็นที่อยู่ของสัตว์ เช่น งู มด หรือสัตว์ดุร้าย และคิดว่าในอนาคตเมื่อปลูกเจ้าต้นตีนตุ๊กแกเป็นเวลานานแล้ว รากของมันจะแทรกไปทำลายกำแพง ผนัง หรือรั้วบ้านให้พังเสียหายได้

เรามาทำความรู้จักกับเจ้าต้นตีนตุ๊กแกกันดีกว่าค่ะ ตีนตุ๊กแก มีชื่อวิทยาศาสตร์คือ  Ficus pumila L เป็นพืชวงศ์  Moraceae มีชื่อสามัญว่า  climbing Fig, Creeping Fig, Creeping Rubber Fig ชื่ออื่นๆ  ตีนตุ๊กแก, มะเดื่อเถา และมีถิ่นกำเนิดทางตอนเหนือของเวียดนาม และทางตอนใต้ของจีน

ต้นตีนตุ๊กแก เป็นไม้ชอบแดด ชอบน้ำ เจริญเติบโตได้ดีในดินที่ร่วนซุย ชอบแสงแดดจัด ตีนตุ๊กแก มีลักษณะเด่นตรงลำต้นเป็นเถา รากเล็กแตกออกตามข้อเอาไว้สำหรับ เกาะ-เลื้อย-ดูดอาหารจากที่ยึดเกาะ ใบคล้ายรูปหัวใจ มีขนาดเล็ก พื้นใบมีสีเขียว มีปุ่มเล็ก ๆ คล้ายกับตีนของตุ๊กแก ปลายใบแหลม ผิวใบสาก กลีบดอกสีเหลือง ออกดอกตลอดปี มีผลลักษณะเป็นหลอดสีน้ำตาลเทา มีขนขึ้นเป็นพู สีเทาขาว นิยมปลูกติดกับกำแพงให้ทอดเลื้อยคลุมทั่วทั้งกำแพง (ในต่างประเทศนิยมกันมาก)
เพิ่มคำอธิบายภาพ
การปลูกต้นตีนตุ๊กแก ไม่ก่อให้เกิดปัญหากับโครงสร้างของกำแพงแต่อย่างใด เพราะรากใหญ่ของมันจะเจริญเติบโตในดิน  เพียงแต่จะทำให้ผิวหน้าของกำแพงที่ฉาบไว้ผุกร่อนนิดหน่อย หรือเป็นรอยไม่สวยงามเวลาที่คุณรื้อต้นไม้ออก วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น อาจติดแผงตาข่ายลวด หรือใช้ลวดตาข่ายขึงติดกำแพงไว้ เพื่อให้รากของต้นตีนตุ๊กแกเกาะกับลวดตาข่ายแทน และต้องหมั่นดูแล ไม่ให้ลำต้นของมันเลื้อยไปในส่วนที่ไม่ต้องการโดยการใช้กรรไกรตัดกิ่ง ตัดเล็มได้ เพื่อนๆ คงทราบกันแล้วนะคะว่า เจ้าต้นตีนตุ๊กแก ถึงจะมีรากที่ยึดเกาะกับกำแพง แต่ถ้ากำแพงบ้านของเราไม่มีรอยร้าว หรือรอยแตก จนรากของตีนตุ๊กแกสามารถแทรกเข้าไปได้ ก็ไม่ต้องกังวลว่าต้นตีนตุ๊กแกจะไปทำลาย หรือกระเทาะกำแพงบ้านของเพื่อนๆให้พังเสีย
หายเลย

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman  kidsloveman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip