ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ฝรั่งแห่กันต่อคิวดม… ดอก “ซากศพ” ที่ใหญ่ที่สุดในโลก


ที่ประเทศสกอตแลนด์ มีเรื่องให้เราตกใจกันอีกแล้ว เพราะในเร็ววันนี้ ที่นี่จะจัดงานสวนพฤกษศาสตร์ (คล้ายงานพืชสวนโลกของบ้านเรานี่แหละ) ต่างกันเพียงว่า งานพืชสวนโลกของบ้านเราที่จัดที่เชียงใหม่นั้น เน้นความสวยอลังการดาวล้านดวง แต่ที่สวนพฤกษศาสตรของสกอตแลนด์ไม่ได้เน้นที่ความสวยแบบนั้น แต่เขาเน้นที่ความ “เหม็น!!!” มากกว่า
เร็วๆ นี้ สวนพฤกษศาสตร์ในสกอตแลนด์ กำลังจะจัดแสดงดอกไม้ที่เหม็นที่สุดในโลก
กำลังบานเต็มที่
ดอกบุกยักษ์ หรือ ดอกซากศพ ซึ่งมีกลิ่นเหมือนเนื้อเน่า จนได้ชื่อว่าเป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นเหม็นมากที่สุดชนิดหนึ่งในโลก ตอนนี้ดอกซากศพ กำลังผลิบานเป็นครั้งแรกที่สวนพฤกษศาสตร์ในเมืองเอดินบะระ ของสกอตแลนด์

มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทั้งชาวสกอตแลนด์ และชาวต่างชาติ ต่างแห่กันไปต่อคิวเข้าชมสวนพฤกษศาสตร์แห่งนี้เพื่อชื่นชม และดมดอกซากศพ ซึ่งจะออกดอกและบานอยู่เป็นเวลา 2-3 วันเท่านั้น โดยพืชชนิดนี้มีหัวขนาดใหญ่ที่สุดนับแต่เคยมีการบันทึกไว้คือหนัก 153.9 กก. และออกใบมาเพียง 7 ใบในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา

ซาร์ดี บาร์เบอร์ นักพืชสวน บอกว่า “ฉันรู้สึกตื่นเต้นมาก ที่ในที่สุดก็ได้ชื่นชมและดมกลิ่นของดอกบุกยักษ์ หรือดอกซากศพ หลังจากประคบประหงมดูแลมานานถึง 12 ปี โดยเป็นของขวัญที่เธอได้รับจากสวนพฤกษศาสตร์ฮอร์ตัส ในประเทศเนเธอร์แลนด์เมื่อปี 2546
ล่าสุดส่วนยอดแหลมของดอกมีความสูง 255 ซม.และอาจสูงขึ้นอีกในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ถือเป็นดอกไม้ที่พิเศษสุดชนิดหนึ่งที่พวกเธอเคยเห็นมาก็คงจะพิเศษสุด ๆ ไปเลยล่ะคะ เล่นทั้ง “เหม็น” ทั้ง “ใหญ่” ซะขนาดนี้ ไม่พิเศษก็ไม่รู้จะใช้คำว่าอะไรแล้ว
ขอบคุณข้อมูล และเครดิตภาพจาก BBC ไทย
ดอกซากศพกลิ่นเหม็นเน่ากำลังบาน

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman  kidsloveman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip