ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ไทม์สมุนไพรกลิ่นคล้ายกะเพรา ใช้ทำอาหาร ยา ไม่ประดับ ไทม์ยังใช้เป็นธูปและวางไว้บนโลงศพระหว่างงานศพเชื่อว่าจะรับรองการผ่านไปสู่ชีวิตหน้า


ไทม์สมุนไพรกลิ่นคล้ายกะเพรา ใช้ทำอาหาร ยา ไม่ประดับ ไทม์ยังใช้เป็นธูปและวางไว้บนโลงศพระหว่างงานศพเชื่อว่าจะรับรองการผ่านไปสู่ชีวิตหน้า


เราก็จะมานำเสนอสมุนไพรแปลกๆที่ชื่อว่า thyme เขาบอกว่าเป็นสมุนไพรที่อยู่ในสกุลของไม้ผลัดใบที่มีกลิ่นคล้ายใบกระเพรา ไม่รู้ว่าคล้ายใบกระเพราแถวบ้านเราที่เอามาผัดกระเพรากันหรือเปล่านะครับ  และความเชื่อของต่างประเทศมันมีหลากหลายนะครับซึ่งแตกต่างจากประเทศไทยราสกับฟ้ากับดินเลยเราเข้ามาดูรายละเอียดกันดีกว่านะครับ

ไทม์ (อังกฤษ: thyme, /taɪm/) เป็นสมุนไพรของพืชบางสปีชีส์ในสกุล Thymus ซึ่งเป็นสกุลของสมุนไพรไม่ผลัดใบหลายปีมีกลิ่นในวงศ์กะเพรา (Lamiaceae) มีประโยชน์ในการทำอาหาร ยา และไม้ประดับ ไทม์เป็นญาติของออริกาโนสกุล Origanum และสปีชีส์ที่มักปลูกเพื่อวัตถุประสงค์ในการทำอาหารคือ Thymus vulgaris


ประวัติ
ไทม์ที่ออกดอก
ไทม์เป็นพืชพื้นเมืองในบริเวณเมดิเตอร์เรเนียนไทม์ป่าเติบโตในลิแวนต์ซึ่งเป็นที่ที่อาจมีการปลูกครั้งแรก ชาวอียิปต์โบราณใช้ไทม์ในการดองซากศพชาวกรีกโบราณใช้ไทม์ในห้องอาบน้ำและเผาเป็นธูปในวัด โดยเชื่อว่าเป็นแหล่งของความกล้าหาญ 

การแพร่กระจายของไทม์ไปทั่วยุโรปคาดว่าเป็นเพราะชาวโรมัน เนื่องจากชาวโรมันใช้ไทม์เพื่อชำระห้องและ "ให้กลิ่นหอมแก่ชีสและเหล้า"

ในสมัยกลางของยุโรป มีการนำไทม์ไปวางไว้ใต้หมอนเพื่อช่วยในการนอนหลับและปัดเป่าฝันร้าย


ในช่วงเวลานี้ ผู้หญิงมักจะให้ของขวัญที่รวมถึงใบไทม์แก่อัศวินและนักรบ เนื่องจากเชื่อกันว่าจะนำความกล้าหาญมาสู่ผู้ถือ ไทม์ยังใช้เป็นธูปและวางไว้บนโลงศพระหว่างงานศพเชื่อว่าจะรับรองการผ่านไปสู่ชีวิตหน้า

การเพาะปลูก
ไทม์ปลูกได้ดีที่สุดในบริเวณที่ร้อนและมีแดดจัดและมีดินที่ระบายน้ำได้ดี โดยทั่วไปจะปลูกในฤดูใบไม้ผลิและหลังจากนั้นจะเติบโตเป็นไม้ยืนต้น 


สามารถขยายพันธุ์ได้โดยการเพาะเมล็ด ปักชำ หรือแบ่งส่วนรากของพืช ทนความแล้งได้ดีไทม์สามารถทนความแช่แข็งได้และพบไทม์ป่าเติบโตบนที่ราบสูงบนภูเขา มันเติบโตได้ดีบนทางลาดที่แห้งและขยายพันธุ์โดยการตัด สามารถตัดแต่งกิ่งได้หลังดอกบานเพื่อไม่ให้เต็มไปด้วยไม้

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman  kidsloveman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip