ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

สมุนไพรมหัศจรรย์ทำความรู้จัก ฮามาลพืชศักดิ์สิทธิ์สารพัดประโยชน์

สมุนไพรมหัศจรรย์! ทำความรู้จัก ‘ฮามาล’ พืชศักดิ์สิทธิ์สารพัดประโยชน์ที่ถูกใช้เพื่อไล่ปีศาจ
ร้ายแห่งอารยธรรมโบราณ

ย้อนกลับไปในโลกโบราณ มนุษย์เริ่มรู้จักการนำพืชมาสกัดเพื่อเป็นยาใช้ในการรักษาโรคต่างๆ ซึ่งผลจากการลองผิดลองถูกนั้นก็ทำให้มนุษย์ได้รู้จักกับสิ่งที่เรียกว่า “ยาเสพติด” ขึ้นมา ถ้าจะนับว่าพืชชนิดใดที่ถูกมนุษย์นั้นใช้เป็นสารเสพติดเลยก็ต้องเป็น “ฝิ่น”

ซึ่งมีประวัติมายาวนานกว่า 5,000 ปี มันถูกใช้โดยชาวสุเมเรียนเพื่อรักษาอาการนอนไม่หลับและอาการท้องร่วง หรือในประเทศจีนสมัยศตวรรษที่ 16 ก็ถือว่าฝิ่นเป็นยาโด๊ปชั้นดีที่ช่วยให้คึกคักเตะปี๊บดัง
จะเห็นได้ว่ากว่าที่มนุษย์นั้นจะเห็นพิษร้ายของยาเสพติดจนออกกฎหมายห้ามใช้ก็ต้องผ่านระยะเวลาเป็นพันๆ ปีกว่าพืชที่นำมาเป็นยาเสพติดถึงจะถูกควบคุม แต่ยังมีพืชที่มีฤทธิ์เป็นยาเสพติดบางประเภทที่ถูกใช้ในพิธีกรรมของชนเผ่าและยังมีความเชื่อว่ามันคือสิ่งที่ช่วยขับไล่วิญญาณชั่วร้ายอีกด้วย สิ่งนั้นมีชื่อว่า “ฮามาล”

ฮามาลคือพืชชนิดหนึ่งที่มีต้นกำเนิดในเอเชียและตะวันออกกลาง มีลักษณะเป็นไม้พุ่มล้มลุกซึ่งต่อมามีการนำไปปลูกที่อเมริกาใต้ การใช้งานนั้นจะใช้เมล็ดจากดอกของมัน โดยปกติแล้วจะถูกใช้ในการผลิตสีแดงสำหรับอุตสาหกรรมทอผ้า เนื่องจากสามารถให้สีแดงที่เข้ม แต่มนุษย์ก็ค้นพบว่ามันไม่ได้มีสรรพคุณแค่นั้น

กลุ่มอารยธรรมแถบอเมริกาใต้เชื่อกันว่าเมล็ด
“ฮามาล” นั้นสามารถที่จะบรรเทาอาการไข้และอาการอักเสบจากแผลได้ พวกเขาจึงนำเมล็ดของมันมาบดให้ละเอียดผสมกับน้ำดื่มเข้าไป ซึ่งมันจะออกฤทธิ์ทำให้มึนงง ซึ่งใช้กันตั้งแต่เด็กทารกไปจนถึงผู้สูงอายุเลยทีเดียว นักวิทยาศาสตร์พบว่าในมัมมี่เด็กทารกอายุกว่า 3,000 ปี ที่พบในแถบนี้มีสารที่มาจากต้นฮามาลปะปนอยู่ในเส้นผมของมัมมี่ที่พบ นั่นก็เป็นหลักฐานชั้นดีว่ามีการใช้ในเด็กทารกด้วยเช่นกัน
แต่ในประเทศอิหร่านนั้นดูเหมือนว่าจะแตกต่างออกไป “ศาสนาโซโรอัสเตอร์” ซึ่งเป็นศาสนาที่เคยรุ่งเรืองในดินแดนของประเทศอิหร่านในช่วง 600 ปีก่อนคริสต์ศักราช เชื่อกันว่าต้นฮามาลนั้นคือต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ พวกเข้าจะนำกิ่งที่ตากแห้งของต้นฮามาลมาใช้ในพิธีปัดรังควานขับไล่ดวงตาปีศาจตามความเชื่อ โดยจะทำการเผาเกิดควันและนำควันมาวนรอบศีรษะของผู้ที่ทำพิธี ซึ่งผู้ที่ถูกทำพิธีส่วนใหญ่จะเกิดเป็นภาพหลอนเห็นปีศาจ และผู้ที่ทำพิธีก็จะไล่มันออกไป

ปัจจุบัน “ฮามาล” นั้นยังถูกใช้ในประเทศคาซัคสถานในฐานะของสมุนไพรที่ใช้แต่งกลิ่นอาหารเนื่องจากมันมีกลิ่นที่หอมฉุน นักวิจัยได้ทำการทดสอบก็พบว่ามันมีประโยชน์ในด้านต่อต้านมะเร็งและสามารถฆ่าแบคทีเรียที่ดื้อยาได้

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman  kidsloveman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip