ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

สวนพิษแห่งเมืองอัลน์วิคสวนที่เต็มไปด้วยพืชมีพิษสุดอันตราย

สารพัดพิษ! ‘สวนพิษแห่งเมืองอัลน์วิค’ สวนที่เต็มไปด้วยพืชมีพิษสุดอันตราย
หากพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่แปลกและอันตรายที่สุดในโลก หนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของ ‘สวนพิษ’ จากเมืองผู้ดีแห่งนี้รวมอยู่ด้วยเป็นแน่! เพราะที่สวนแห่งนี้เป็นสถานที่ซึ่งรวบรวมพืชพรรณอันตรายเอาไว้อย่างมากมาย และที่สำคัญพืชพรรณเหล่านั้นสามารถ ‘คร่าชีวิต’ ของผู้คนที่เข้ามาเที่ยวชมได้อย่างไม่ยากเย็นนัก! ฟังดูแล้วสยองไม่กล้าเข้าใกล้ แต่เชื่อหรือไม่ว่า ในทุกๆ ปีมีผู้ต้องการเข้ามาเยี่ยมชมพืชมีพิษเหล่านี้อย่างไม่ขาดสายเลยทีเดียว!

สวนที่ว่าก็คือ ‘สวนพิษแห่งเมืองอัลน์วิค’ (The Alnwick Garden) ตั้งอยู่ที่ปราสาทอัลน์วิค (Alnwick Castle) เมืองอัลน์วิค มณฑลนอร์ทธัมเบอร์แลนด์ ประเทศอังกฤษ มีเนื้อที่ราว 106 ไร่ สร้างขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1997 โดย ‘เจน เพอร์ซี’ (Jane Percy) ดัชเชสแห่งนอร์ทธัมเบอร์แลนด์ (Duchess of Northumberland) 
โดยดัชเชสเจนต้องการให้สวนแห่งนี้แตกต่างจากสวนอื่นๆ ทั่วไป จึงได้ว่าจ้างภูมิสถาปนิกสองพี่น้องชาวเบลเยียมนามว่า Jacques และ Peter Wirtz ให้มาทำการออกแบบสวนและวางผังของสวนเสียใหม่ เพื่อความสวยงามแปลกตายากที่จะหาใครลอกเลียนแบบได้นั่นเอง
นอกจากนั้นเพื่อความเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่มีใครเหมือน ดัชเชสเจนเลยทำการสรรหาพรรณไม้สุดอันตรายนานาชนิดจากทั่วทุกมุมโลกเพื่อนำมาปลูกที่สวนแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็น ‘Foxglove’ หรือ ดอกถุงมือจิ้งจอก 
ซึ่งหากเผลอไปสัมผัสจะทำให้เกิดอาการวิงเวียนคล้ายจะเป็นลม จนถึงขั้นประสาทหลอนหรือเกิดความผิดปกติทางจิตได้ หรือ ‘ต้นลอเรล’ (Laural) ที่สามารถปล่อยสารไซยาไนด์และสารเบนซัลดีไฮด์ซึ่งเป็นสารมีพิษที่หากสูดดมเข้าไปมากๆ อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต เป็นต้น
แม้ว่า ‘สวนพิษแห่งเมืองอัลน์วิค’ จะอันตรายและไม่น่าเข้าไปเยี่ยมชมสักเท่าไหร่นัก แต่กลับกลายเป็นว่าด้วยความแปลกและมีเอกลักษณ์ของมันทำให้ผู้คนจำนวนมากสนใจ ดัชเชสเจนเลยเปิดสวนแห่งนี้ให้ประชาชนเข้าชมเป็นครั้งแรกเมื่อปีค.ศ. 2002 โดยทุกคนที่เข้ามาเที่ยวชมสวนแห่งนี้จะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด เช่น ห้ามเข้าใกล้ สัมผัสหรือสูดดมกลิ่นของพืชพรรณมีพิษเหล่านั้นเด็ดขาด! 
และต้องมีเจ้าหน้าที่ของสวนคอยนำทางเข้าไปด้วยทุกครั้ง ทั้งหมดนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของตัวนักท่องเที่ยวเอง และสำหรับผู้ที่ชอบของแปลกแล้ว นี่ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่น่าไปเยือน (หรือเปล่า!?) สักครั้งในชีวิตก็ว่าได้!

เรียบเรียง :man

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman  kidsloveman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip