ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

หนึ่งในดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกRAFFLESIA

🌸RAFFLESIA หนึ่งในดอกไม้ที่ใหญ่
ที่สุดในโลก
กลับมาพบกันอีกครั้งกับเรื่องราวของความเป็นที่สุดในโลกของเราในวันนี้ครับ ยังคงมีเรื่องราวและสิ่งที่น่าสนใจทั้งใหม่และเก่าทั่วทั้งโลกมาให้ได้ติดตามกันตลอดเช่นเคย วันนี้เรามีหนึ่งในดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก อย่างดอก Rafflesia หรือบ้านเราเรียกว่า บัวผุด  บัวตูม มาให้ได้ชมกันครับ ไปดูกันเลยมันใหญ่ยักษ์มากๆ

Rafflesia หรือ บัวตูม บ้างก็เรียก บัวผุด   มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Rafflesia kerri เป็นไม้กาฝากชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่บนรากของพืชจำพวกสกุลเครือเขาน้ำ  หรือชาวบ้านเรียกว่าย่านไก่ต้ม โดยลักษณเด่นของดอก  Rafflesia นั้นจะเป็นดอกไม้ที่ขึ้นเป็นดอกเดียวจากพื้นดิน มีขนาดใหญ่ และกลิ่นที่เหม็นรุนแรงมาก

โดยดอกตูมจะมีลักษณะคล้ายกับหม้อขนาดใหญ่ มีกลีบหนาและเส้นผ่าศูนย์กลางของดอกมากถึง  70-80 เซนติเมตร เลยทีเดียว จัดว่าเป็นหนึ่งในดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก 

ที่บริเวณโคนของดอกมีกลีบนำสีน้ำตาลอมเหลือง เรียงสลับซ้อนกันอยู่ ส่วนภายในดอกจะมีแผ่นแบนคล้ายจาน ด้านบนมีปุ่มคล้ายหนามแหลม โดยลักษณะคล้ายจานที่ว่านี้จะซ้อนเกสรตัวผู้และรังไข่ไว้ด้วยกันด้านล่าง
ดอก Rafflesia  นั้นจะบานอยู่เพียงแค่ 4-5 วันเท่านั้น ก่อนที่จะค่อยๆ ดำและเน่าสลายไปตามธรรมชาติ โดยจะบานให้เห็นในช่วงฤดูฝนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-ธันวาคมของทุกปี  ในไทยเรานั้นพบมากที่ภาคใต้ ทั้งใน อุทยานแห่งชาติห้วยยาง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และประเทศเพื่อนบ้านมาเลเซีย
มีสรรพคุณเป็นยาด้วยน่ะครับ ชาวบ้านนิยมนำดอกตูมมาต้มน้ำดื่ม ช่วยให้คลอดง่ายและ มดลูกเข้าอู่เร็ว เป็นหนึ่งในดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกและมีประโยชน์ทางยาด้วยน่ะ

ที่มา : วิกิพีเดีย

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman  kidsloveman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip