ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ตำนานรักดอก Hyacinths


ตำนานรักดอก Hyacinths ดอกไม้แห่งรักที่ยิ่งใหญ่และหยาดน้ำตา

ในตำนานกรีกโบราณ มีเรื่องเล่าอยู่เรื่องนึงค่ะเกี่ยวกับความรักที่เกิดขึ้นกับเพศเดียวกัน อันเป็นที่มาของดอกไม้สีสวยชื่อว่า 'Hyacinths' โดยขอบอกเบาๆ ว่ารักร่วมเพศเรื่องนี้แอบดราม่าเล็กๆ ค่ะคุณขา ถ้าพร้อมแล้วเจ๊จะเล่าให้ฟังว่าตำนานรักร่วมเพศครั้งนี้นั้นทั้งเศร้าและเคล้าน้ำตาขนาดไปนี้

เรื่องนี้เป็นเรื่องของเทพอพอลโล หรือเทพแห่งดวงอาทิตย์ ที่เคยถูกลงโทษจากเทพเจ้าซุสผู้เป็นพ่อให้ลงมาทำงานบนโลกของมนุษย์ และในระหว่างที่เค้าอยู่บนโลกมนุษย์ก็ได้พบกับไฮยาซินทัส เจ้าชายแห่งเมือง
สปาร์ต้า ในช่วงแรกพวกเค้าทั้งสองคนก็คบกันเป็นเพื่อนธรรมดาๆ นี่แหละ แต่สุดท้ายพระสิริโฉมอันงดงามและความน่ารักของไฮยาซินทัส
ก็ทำให้เทพอพอลโลหลงรักไปโดยไม่ทันรู้ตัว
และดูเหมือนว่าไฮยาซินทัสนั้นก็จะมีใจให้
กับเทพอพอลโลเช่นกันและทั้งสองคนนี้ก็เป็นเหมือนเพื่อนสนิทที่ตัวติดกันตลอดเวลา แทบจะไม่แยกจากกันเลย

แต่ความน่ารักของไฮยาซินทัสก็ได้แผลงฤทธิ์ทำให้เกิดเรื่องขึ้นจนได้ เมื่อเทพประจำลมตะวันตกนามว่าเซฟไฟรัส ซึ่งเป็นเพื่อนของไฮยาซินทัสอีกคนก็ตกหลุมรักไฮยาซินทัสเช่นกัน แต่ด้วยความรักและภักดีที่ไฮยาซินทัสมีต่อเทพอพอลโล ทำให้ไฮยาซินทัสปฏิเสธความรักของเทพเวฟไฟรัส ไปอย่างไม่ไยดี 

อย่างที่เขาว่าแหละ ยิ่งรักแรงก็จะยิ่งเกลียดแรงโดยเฉพาะในตัวเทพเซฟไฟรัสก็ได้แปรเปลี่ยนความรัก
ที่มีอยู่เต็มอกให้กลายมาเป็นความแค้นซะอย่างงั้น เทพเซฟไฟรัสพยายามทำทุกอย่างที่จะทำให้ความรักของเทพอพอลโลและไฮยาซินทัสไม่สมหวังอย่างเดียวกันกับที่ตนต้องผิดหวังจากไฮยาซินทัส

วันหนึ่งเทพอพอลโลกับไฮยาซินทัสได้เล่นเกมทอยห่วงเหล็กด้วยกัน และเทพเซฟไฟรัสก็ได้โอกาสที่จะแก้แค้น โดยคิดวางแผนไว้ว่าในเมื่อตนไม่สามารถทำอะไรเทพอพอลโลที่เป็นอมตะได้ ก็จะขอลงโทษคนรักของเทพอพอลโลนั่นก็คือไฮยาซินทัสซะเลยและในระหว่างที่เล่นเกมทอยห่วงเหล็กกันอยู่นั้น 

เมื่อถึงตาของเทพอพอลโลต้องทอยห่วงเหล็ก เทพเซฟไฟรัสก็ได้ดลบันดาลลมให้เปลี่ยนทิศทาง นำห่วงเหล็กที่เทพอพอลโลทอยไปยังทางไฮยาซินทัส และห่วงเหล็กนั้นก็ได้กระแทกศีรษะของไฮยาซินทัสอย่างแรงทำให้ไฮยาซินทัสสิ้นใจทันทีเวรกรรมจริงๆ

เทพอพอลโลตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาก 
และเข้าไปโอบกอดเรียกร้องให้คนรักฟื้นคืนกลับมา 
แต่ทว่าความตายก็ได้พรากไฮยาซินทัสไป
จากเทพอพอลโลแล้ว เทพอพอลโลสวมกอดไฮยาซินทัสเอาไว้และน้ำตาของเทพอพอลโลก็หยดรินลงบนเลือดของไฮยาซินทัส เกิดเป็นดอกไม้สีสวยขึ้นมา 

1 กอ มีชื่อว่า 'ดอกไฮยาซินทัส' (Hyacinths) ซึ่งว่ากันว่ากลีบดอกไม้นี้เป็นรูปหยดน้ำตาที่เทพอพอลโลหลั่งลงบนเลือดของไฮยาซินทัส และดอกไฮยาซินนี้ยังเป็นสิ่งที่แสดงถึงความรักของเทพอพอลโลและไฮยาซินทัสอีกด้วย

จากตำนานแสนเศร้านี้ ทำให้เกิดความหมายต่างๆ ของดอกไฮยาวินแต่ละสีด้วยนะ ความหมายที่ว่านั้นได้แก่
*ดอกไฮยาซินสีฟ้า หมายถึง ความมั่นคงในรัก
*ดอกไฮยาซินสีม่วง หมายถึง ความเสียใจและการขออภัยจากคนรัก
*ดอกไฮยาซินสีแดงหรือชมพู หมายถึง การเล่นเกมหรือการแข่งขันเพื่อให้ได้มาซึ่งความรัก
*ดอกไฮยาซินสีขาว หมายถึง การอธิษฐานต่อเทพเจ้า ความน่ารักและความบริสุทธิ์
*ดอกไฮยาซินสีเหลือง หมายถึง ความอิจฉาริษยา ดั่งความริษยาของเทพเซฟไฟรัสนั่นเอง

ไม่น่าเชื่อเลยว่าความรักที่ยิ่งใหญ่จะสามารถก่อเกิดเป็นดอกไม้สีสวยได้ขนาดนี้ แถมยังมีความหมายดีๆ อีกด้วยนะ ยังไงถ้าสาวๆ หมดไอเดียที่จะมอบดอกไม้เดิมๆ ให้กับคนรัก และเบื่อกับการมอบดอกกุหลาบเหลือเกิน ก็ลองจัดช่อดอกไฮยาซินดูได้นะ
จะได้ความสวยไปอีกแบบแน่นอน แต่อย่าเผลอไปจัดดอกสีเหลืองเข้าล่ะ

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman  kidsloveman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip